Dự Toán Chi Phí Đầu Tư Quán Cafe Bằng Excel

Đây là tài liệu chia sẻ trong các chương trình coffee talk "Kinh doanh quán cà phê Khó hay Dễ". Ngoài việc áp dụng cho quán cafe nhỏ với đầu tư ít hơn 100 triệu thì bảng tính này khi mở rộng ra cũng dễ dàng áp dụng với số vốn đầu tư lớn hơn vài trăm triệu thậm chí vài tỉ đồng.
Coffee talk "Kinh doanh quán cà phê Khó hay Dễ" tại TP Cần Thơ

Phần 1: Bảng dự toán đầu tư quán cafe nhỏ từ 100 - 900 triệu

Đầu tư quán cafe dù lớn hay nhỏ thì việc lập kế hoạch mở quán cafe để có bức tranh tổng thể về con đường kinh doanh. Thêm nữa bản kế hoạch kinh doanh quán cafe cũng sẽ chi tiết hóa các ý tưởng kinh doanh, chính nhờ sự chuẩn bị chu đáo như vậy sẽ giúp chủ quán tiết kiệm được nhiều thời gian, sức lực và chi phí đầu tư. Theo kinh nghiệm mở quán cà phê của những chủ quán thành công thì dự toán chi phí cho một quán cafe là việc có vai trò rất quan trọng nhưng những bạn lần đầu khởi nghiệp làm quán cafe hay quên mất không làm, hoặc có làm nhưng hời hợt.

1. Tài liệu chia sẻ bằng file Powerpoint: download tại đây.

2. Tài liệu bảng kế hoạch và dự toán cơ bản quán cà phê với mức đầu tư dưới 100 triệu bằng file excel với các công thức tính toán đơn giản dễ hiểu dễ áp dụng vào thực tế: download tại đây. Tôi minh họa bên dưới là một số thông tin chi tiết từ file excel gốc. Tương tự như vậy, bạn có thể nhân bản lên ở quán có quy mô lớn hơn lên đến 300 hay 900 triệu.

Có bất cứ câu hỏi gì vui lòng bình luận bên dưới.
HOẠCH TOÁN ĐẦU TƯ CƠ BẢN
Phân loại Hạng mục Chi tiết SL Đơn giá Thành tiền





Tài sản dài hạn





Tài sản lớn
Nội thất, sửa chữa, trang trí nhỏ 1 5.000.000
      5.000.000
Quầy pha chế, trang trí quầy 1 5.000.000 5.000.000
Bàn ghế (bộ) 7 900.000 6.300.000
Tủ lạnh 1 5.000.000 5.000.000
Bộ máy tính, âm thanh, K+ 1 10.000.000 10.000.000
Phần mềm, máy in 1 6.000.000 6.000.000
Ti vi
                  -  
Máy lạnh
                  -  





Tài sản
ngắn hạn





Công cụ, dụng cụ
Máy ép
                  -  
Máy xay sinh tố 1 1.200.000
   1.200.000
Máy vắt Philip 1 450.000 450.000
Bình đun siêu tốc 2 150.000 300.000
Máy quạt
4
400.000

1.600.000
Ly, chén, tách, đồ nấu ăn … 1 8.316.500 8.316.500
Hệ thống điện, ổ cắm, đèn 1 1.000.000 1.000.000
Hình ảnh Bảng hiệu 1
     3.000.000
3.000.000
Đồng phục 10 150.000
     1.500.000
    54.666.500
Mua hàng lúc ban đầu 1
   3.000.000

3.000.000
Đặt cọc tiền thuê 2 10.000.000 20.000.000
    23.000.000
Vốn đầu tư cần
                          77.666.500
Vốn dự phòng (bằng doanh thu 1 tháng)
    52.265.000
P/s: bài viết theo quan điểm và trải nghiệm kinh doanh của tác giả và rất mong nhận được chia sẻ thêm ở bình luận bên dưới nhé, chân thành cảm ơn.

TP HCM ngày 30/08/2016
Cao Trung Hiếu | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình.

Phần 2: Bảng dự toán chi phí mở nhà hàng Excel

Kinh doanh nhà hàng là một lĩnh vực được nhiều người ưa chuộng hiện nay, đồng thời, đây là thị trường có tính cạnh tranh khốc liệt bậc nhất hiện nay. Để có thể chuẩn bị thật tốt trước khi bắt tay vào thực hiện mô hình nhà hàng, các chủ đầu tư nên dự trù chi phí, chuẩn bị vốn để đầu tư. Việc làm này sẽ giúp cho bạn có một khởi đầu thuận lợi và suôn sẻ hơn, tránh gặp phải tình trạng thiếu hụt nguồn vốn.
Tùy thuộc vào mô hình khác nhau mà bảng dự toán chi phí mở nhà hàng Excel sẽ có nhiều điểm khác nhau, nhưng đều dựa trên một khung sườn nhất định. Để lập được một bảng dự toán chi phí mở nhà hàng Excel thì bạn cần phải nắm được các khoản chi phí cần chi trả để mở nhà hàng

    Tại sao nên lập bảng dự toán chi phí mở nhà hàng Excel

Khi bắt tay vào kinh doanh nhà hàng, bạn cần một bảng dự toán chi phí mở nhà hàng Excel để kiểm soát được nguồn vốn. Nếu không quản lý tài chính tốt thì bạn rất dễ rơi vào tình trạng thiếu hụt ngân sách và nhiều vấn đề khác. Excel là một công cụ để tính toán, thống kê nói chung và cũng là “bảo bối” rất hữu ích cho các chủ đầu tư. 

Việc lập bảng dự toán chi phí mở nhà hàng Excel sẽ đem đến một số lợi ích chính như:

- Biết được ta cần phải làm những gì.
- Biết được số vốn cần phải đầu tư mở nhà hàng là bao nhiêu.
- Biết được chi phí cố định hàng tháng phải trả là bao nhiêu.
- Biết được các khoản chi phí phát sinh.
Mô tả các hạng mục trong dự toán đầu tư quán cafe

    Các khoản chi phí bắt buộc khi mở nhà hàng

Để có thể lập được một bảng dự toán chi phí mở nhà hàng Excel chính xác nhất, bạn cần biết chi phí mở nhà hàng gồm những hạng mục nào.

        1. Chi phí chi tiêu một lần, chi phí lớn và khấu hao

Đây là những khoản chi phí mà bạn chỉ phải chi trả một lần. Tuy nhiên, trong số này có một số hạng mục chi tiêu một lần duy nhất, ví dụ: tiền đặt cọc mặt bằng, nhưng cũng có một số khác như các thiết bị nấu ăn, dụng cụ phục vụ khách hàng,… cần phải chuẩn bị chi phí thay thế do hao mòn theo năm tháng.

Các khoản chi phí sử dụng một lần gồm những hạng mục sau:

- Tiền cọc nhà: Chi phí này thường dao động từ 10 - 50 triệu/tháng và thay đổi tùy theo vị trí và quy mô của mặt bằng. Đa số các chủ cho thuê sẽ yêu cầu đặt cọc từ 3 đến 6 tháng, vì vậy bạn cần chuẩn bị một số tiền khá lớn trước khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng. 

- Giấy phép kinh doanh: Bao gồm giấy phép kinh doanh, giấy phép tuân thủ vệ sinh an toàn thực phẩm,… Tùy theo khu vực mà chi phí này khác nhau. 

- Setup trang trí nhà hàng: Điều này phụ thuộc vào chi phí tu sửa lại nhà hàng, bởi nếu mặt bằng của bạn là một khoản đất trống hoặc trước đó là quán cafe, cửa hàng quần áo,… Thì bạn phải đầu tư thời gian, công sức và cả tài chính để thiết kế lại nhà hàng sao cho phù hợp với mô hình bạn muốn hướng đến. Chi phí setup trang trí nhà hàng bao gồm các khoản chi phí thi công, cải tạo quán và mua sắm các thiết bị nội thất, bàn ghế nhà hàng,…

- Thiết bị nhà bếp: Đây là khoản chi phí không thể thiếu khi lập bảng dự toán chi phí mở nhà hàng Excel. Bạn cần lên danh sách những vật dụng, trang thiết bị cần thiết để bắt tay vào sắm sửa.

        2. Chi phí định kỳ và liên tục, chi phí vận hành thường xuyên

Đây là hạng mục bao gồm những loại chi phí phải trả định kỳ và liên tục như:

- Tiền thuê mặt bằng hàng tháng: Điều này có thể thay đổi nếu chủ cho thuê bắt đóng 1, 3 hay 6 tháng/lần.
- Lương nhân viên: Bạn có thể thuê nhân viên phục vụ, nhân viên thu ngân, nhân viên chế biến, bảo vệ,… Tùy vào vị trí và lượng công việc mà bạn sẽ trả những mức lương khác nhau.
- Chi phí nguyên liệu: Chi phí này thay đổi tùy thuộc vào định hướng, hình thức kinh doanh, thực đơn của mỗi quán.
- Chi phí marketing: Để có thể thu hút khách hàng thì bạn cần các chiến lược quảng cáo. Chi phí quảng cáo còn phụ thuộc vào việc bạn lựa chọn hình thức nào, như phát tờ rơi, chương trình khuyến mãi hay sự kiện trên các mạng xã hội,…
- Chi phí duy trì hoạt động của quán: Bao gồm tiền điện, nước, mạng wifi, … và các khoản chi phí bạn phải chi trả bất ngờ. 

Nhìn chung, đây là những khoản chi phí cơ bản mà bạn cần phải chi trả khi mở nhà hàng. Tuy nhiên, việc phân bố nguồn vốn như nào cho hợp lý còn phụ thuộc vào loại hình và quy mô của nhà hàng bạn dự định kinh doanh. 

Hy vọng rằng, qua bài viết trên bạn đã có thể tự lập được bảng dự toán chi phí mở nhà hàng Excel gần với thực tế nhất. Bởi nó sẽ giúp bạn biết rõ rằng ý tưởng kinh doanh của mình có khả thi hay không. Bên cạnh đó, đây là nền tảng giúp bạn có thêm cơ sở nhằm huy động vốn tốt nhất để thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình.

Mỹ Quyên

Lời tựa:

Ebook "bán CÀ sao PHÊ" được bắt đầu viết từ năm 2014 khi tôi đang làm quản lý quán cafe MiMoSa Bà Rịa của gia đình và cho đến nay vẫn được cập nhật liên tục những kiến thức mới, những vấn đề cho phù hợp với xu hướng mới, hành vi mới của người tiêu dùng. Vì là ebook online nên việc cập nhật tri thức mới, kinh nghiệm mới được dễ dàng và nhanh hơn nhiều so với sách in.

"Bán CÀ sao PHÊ" đi thẳng vào thực tiễn mở quán cafe hướng đến thành công, đó là từ bước có ý tưởng kinh doanh cafe, rồi lập kế hoạch kinh doanh quán cafe với các chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh quán cafe, cách đầu tư quán cafe cho phù hợp với điều kiện của mỗi cá nhân, rồi làm marketing quán cafe hiệu quả như thế nào, phương pháp quản lý quán cà phêquản lý nhân viên quán cafe sao cho phù hợp... Ebook "bán CÀ sao PHÊ" phù hợp với những ai bắt đầu có ý tưởng làm quán cafe, chủ quán cafe đang hoạt động.

Bên cạnh việc trao tặng tri thức và kinh nghiệm thực tiễn làm quán ở ebook này, tôi còn là người sáng lập và điều hành DanTriSoft, công ty chuyên làm phần mềm quản lý bán hàng nên tôi còn có món quà là bộ phần mềm bán hàng miễn phí dành tặng cho chủ quán, có thêm công cụ phần mềm này thì việc quản lý quán trở nên dễ dàng hơn và thành công hơn. Hãy click vào link bên dưới để nhận món quà tặng được gọi là "Nồi cơm Thạch Sanh thời hiện đại", món quà này ai cần cứ nhận lấy thậm chí mời bạn bè cùng nhận đều được DanTriSoft hoan nghênh nhé.

0 Nhận xét