Hãy Suy Nghĩ Kỹ Trước Khi Mở Quán

Năm tôi 29 tuổi, mở quán cà phê và "bay" hết 220 triệu đồng tiền vốn để dành trong mấy năm. Đây là chia sẻ của tôi về một quán có quy mô nhỏ thôi, còn với hệ thống quán lớn và siêu lớn thì tôi chưa có trải nghiệm nên không dám "múa rìu qua mắt thợ" mà dám bàn luận. Bạn có thể tin hay không tin là ở bạn, vì cứ bắt tay vào kinh doanh cà phê bạn sẽ thấy đây là trải nghiệm làm chủ đáng giá đấy.
 Hãy suy nghĩ kỹ trước khi mở quán kinh doanh
Cả gia đình, bà con, bạn bè ai cũng không nghĩ là tôi sẽ thất bại tại quán đó. Bởi hai tháng tìm vị trí đối diện trường cấp 2 ở TP HCM, cũng gọi là đắt địa đấy ạ cũng đúng lý thuyết ngay từ đầu và bởi tôi xưa nay vẫn là người được đánh giá là giỏi giang (học giỏi, làm thuê giỏi) cũng như nhanh nhẹn, tháo vác.

Tiền nhà thuê 8 triệu đồng, nhân viên 6 triệu/2 người, bao ăn. Bán đồ ăn sáng (fastfood, mì Ý và trà sữa cho học sinh, bán đồ ăn sáng). Sau đó là bán cà phê và trà sữa, thức ăn trong ngày, trưa bán cả cơm gà chiên và nhiều món ăn vặt khác.

Học sinh ăn, đứa nào cũng khen, nấu ngon, trà sữa ngon. Vấn đề là chỉ có mấy đứa lớp 6, 7. Nhưng hiếm lớp 6 vì nhỏ nên ít tiền tiêu vặt. Còn bọn lớn hơn đã quen và khá trung thành với một quán khác gần đó nên không vào quán mình. Học sinh hay có kiểu "trung thành" như vậy mà cũng khó lý giải lắm.

Tôi gồng một năm tròn. Vất vả, tàn tạ, mệt mỏi, lời không có, tháng nào cũng lỗ do tiền bán không gánh nổi mặt bằng và nhân viên, sau 4 tháng phải cho một bạn nhân viên nghỉ. Vẫn buộc phải duy trì một nhân viên partime vì học sinh lúc tan học ùa ra rất đông là bán không kịp.

Cuối cùng bay hết số vốn 220 triệu. Sang lại quán được 100 triệu. Xem như còn 100 triệu để lay lắt sống và nộp CV đi xin việc làm công ty.

Giờ tôi nói thật, ai trải qua rồi sẽ hiểu, làm chủ cực hơn làm nhân viên. Làm chủ vui hôm nay, nhưng không thể không lo ngày mai.

Nhân viên nghỉ, mình không có giờ nghỉ. Thêm nữa bạn nào mà "công tử - tiểu thư" như mình, chỉ quen làm văn phòng mà nhảy ra gồng làm kinh doanh cà phê, mặt hàng ăn uống đảm bảo sẽ mau già, tàn tạ và rất mệt mỏi, thiếu ngủ, lo lắng dẫn đến stress thường xuyên.

Trước khi mở quán cafe, hãy suy nghĩ kỹ xem có sức để tự chà toilet, lau bàn, dậy lúc 5h sáng nấu nướng chuẩn bị và cong lưng dọn dẹp lúc 11h đêm hay không nhé.

Bởi vì chắc chắn tình trạng nhân viên là sinh viên thích thì làm không thích thì nghỉ ngang nhiều lắm, chủ quán tự lực là chính.

Một chủ quán đã từng thất bại chia sẻ

Lời tựa:

Ebook "bán CÀ sao PHÊ" được bắt đầu viết từ năm 2014 khi tôi đang làm quản lý quán cafe MiMoSa Bà Rịa của gia đình và cho đến nay vẫn được cập nhật liên tục những kiến thức mới, những vấn đề cho phù hợp với xu hướng mới, hành vi mới của người tiêu dùng. Vì là ebook online nên việc cập nhật tri thức mới, kinh nghiệm mới được dễ dàng và nhanh hơn nhiều so với sách in.

"Bán CÀ sao PHÊ" đi thẳng vào thực tiễn mở quán cafe hướng đến thành công, đó là từ bước có ý tưởng kinh doanh cafe, rồi lập kế hoạch kinh doanh quán cafe với các chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh quán cafe, cách đầu tư quán cafe cho phù hợp với điều kiện của mỗi cá nhân, rồi làm marketing quán cafe hiệu quả như thế nào, phương pháp quản lý quán cà phêquản lý nhân viên quán cafe sao cho phù hợp... Ebook "bán CÀ sao PHÊ" phù hợp với những ai bắt đầu có ý tưởng làm quán cafe, chủ quán cafe đang hoạt động.

Bên cạnh việc trao tặng tri thức và kinh nghiệm thực tiễn làm quán ở ebook này, tôi còn là người sáng lập và điều hành DanTriSoft, công ty chuyên làm phần mềm quản lý bán hàng nên tôi còn có món quà là bộ phần mềm bán hàng miễn phí dành tặng cho chủ quán, có thêm công cụ phần mềm này thì việc quản lý quán trở nên dễ dàng hơn và thành công hơn. Hãy click vào link bên dưới để nhận món quà tặng được gọi là "Nồi cơm Thạch Sanh thời hiện đại", món quà này ai cần cứ nhận lấy thậm chí mời bạn bè cùng nhận đều được DanTriSoft hoan nghênh nhé.

0 Nhận xét