Cách Để Quán Cafe Nhà Hàng Thành Công Trong Bối Cảnh Kinh Tế Suy Thoái

Ngành F&B trong những năm gần đây đang phải đối mặt với rất nhiều đổi mới, từ mô hình hoạt động, nhu cầu tuyển dụng, cho đến thói quen ăn uống của khách hàng. Là một trong những ngành chịu ảnh hưởng rõ rệt từ nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu, các chủ nhà hàng phải tìm cách giải quyết những vấn đề khó khăn trước mắt cũng như nắm bắt cơ hội duy trì và phát triển cho hoạt động kinh doanh của mình. Làm cách nào để nhà hàng quán cafe kinh doanh thành công trong bối cảnh kinh tế suy thoái này, bài viết này sẽ chia sẻ một số nguyên lý căn bản.
Ngành F&B trong những năm gần đây đang phải đối mặt với rất nhiều đổi mới

Tư duy cởi mở và linh hoạt

Yếu tố đầu tiên để giúp bạn tồn tại giữa những thách thức về kinh tế như hiện này chính là tư duy cởi mở và linh hoạt trong các quyết định của mình. Những nhà lãnh đạo giỏi sẽ biết cách lắng nghe đội ngũ nhân viên, khách hàng, và đối tác để tìm được giải pháp tốt nhất thay vì bảo thủ chỉ giữ nguyên quan điểm của mình. Sau đó dựa trên tình hình thực tế, quan điểm, cũng như kinh nghiệm để đưa ra quyết định cuối cùng. Tuy rằng kinh doanh F&B hiện nay đã có nhiều sáng tạo hơn so với thời gian trước nhưng vẫn cần bạn chau dồi cho mình một tư duy cởi mở và linh hoạt, sẵn sàng loại bỏ những thói quen cũ để thử cách làm mới cho phép tăng doanh số bán hàng, giảm chi phí vận hành, và quan trọng nhất là mang lại lợi nhuận cao hơn.
Tối ưu hóa menu

Có rất nhiều nhà hàng thường hoạt động với tâm lý “càng nhiều càng tốt” và cố gắng có thể phục vụ mọi thứ cho tất cả nhu cầu của khách hàng. Thế nhưng trong ba năm gần đây thì suy nghĩ này buộc phải thay đổi cho thiếu hụt nguồn cung và lao động nghiêm trọng. Các chủ nhà hàng dần nhận ra rằng “nhiều hơn” không có nghĩa là sẽ tốt hơn khi chúng vừa tốn kém vừa không đem lại hiệu quả. Và thực tế thì khách hàng cũng không có nhu cầu sử dụng tất cả các món xuất hiện trong menu của bạn. Chính vì thế, bạn sẽ phải tối ưu lại menu của mình, tập trung vào những món mang đậm nét bản sắc của thương hiệu, được nhiều người ưa chuộng và có khả năng thu về lợi nhuận lý tưởng. Một menu được tối ưu hóa sẽ giúp bạn thuận tiện quản lý các đơn hàng của mình, bản thân khách hàng cũng sẽ dễ dàng hơn trong các lựa chọn ăn uống. Bên cạnh đó, còn có thể theo dõi chặt chẽ tình hình hàng tồn kho cũng như quá trình nhập hàng để kiểm soát tốt chi phí thực phẩm, không làm ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh. 

Đẩy mạnh hình thức mua mang đi

Xuất phát điểm là các nhà hàng truyền thống phục vụ dùng bữa tại chỗ với không gian ăn uống lớn, cho đến khi sự thuận tiện và nhanh chóng được ưu tiên thì hình thức mua mang đi ngày càng trở nên phổ biến hơn. Nhất là sau khi đại dịch xảy đến thì giờ đây mua mang đi đã trở thành lựa chọn ăn uống không thể thiếu với khách hàng của ngành F&B. Với mua mang đi, bạn sẽ không còn phải đầu tư vào mặt bằng cho khu vực ăn uống, tiết kiệm được chi phí thiết kế nội thất, cơ sở vật chất và cả chi phí nhân công. Thậm chí, đây còn là tiền đề cho sự xuất hiện của các bếp trên mây, một mô hình kinh doanh nhà hàng kỹ thuật số không cần đến địa điểm vật lý nhưng vẫn có thể đạt được năng suất hoạt động không thua kém bất kỳ mô hình truyền thống nào.

Đầu tư công nghệ nhà hàng

Sự phát triển của công nghệ vừa là cơ hội phát triển tuyệt vời, cũng vừa là thách thức cho các nhà hàng phải nhanh chóng bắt kịp để giữ được lợi thế cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh cũng như không bị tụt lùi trên thị trường. Trong vài năm qua, các thương hiệu kinh doanh nhà hàng đã tăng tốc đầu tư nhiều hơn vào công nghệ đặt bàn trực tuyến, giao hàng tận nơi, ứng dụng, trang web, phần mềm quản lý hàng tồn kho, phần mềm nhà hàng, hệ thống máy POS, order bằng điện thoại,… Ngành F&B hiện đang ở trong một môi trường mới với các hoạt động quản lý, đào tạo và kết nối khách hàng đều có thể thông qua nền tảng về công nghệ. Chúng ta hoàn toàn có thể mong đợi vào tốc độ đổi mới trong công nghệ nhà hàng vẫn sẽ còn tiếp tục phát triển hơn nữa. 

Đầu tư thông minh cho công nghệ và phần mềm sẽ thúc đẩy lưu lượng khách hàng cũng như sự hài lòng của nhân viên để đạt được mục tiêu cuối cùng chính là doanh thu và lợi nhuận hấp dẫn.

Xây dựng văn hóa nội bộ lành mạnh

Sau hai năm thiếu hụt lao động nghiêm trọng, các chủ nhà hàng bắt đầu nhận thức hơn về sự gắn kết trong đội ngũ nhân viên và xây dựng văn hóa nội bộ phù hợp là yếu tố cần thiết để có thể tồn tại lâu dài trong ngành. Bắt đầu từ quy trình đào tạo nhân viên một cách bài bản để mỗi người đều hiểu rõ và thành thục trách nhiệm công việc của mình. Ngoài ra, bạn cũng cần để nhân viên cảm thấy mình được tôn trọng tiếng nói, đánh giá cao, môi trường làm việc chất lượng, mức lương cạnh tranh và nhìn thấy cơ hội phát triển sự nghiệp. Những yếu tố này khi kết hợp cùng nhau sẽ tạo nên văn hóa nội bộ bền chặt và nâng cao sự hài lòng trong công việc của nhân viên. Sau cùng, sự gắn kết còn đến từ những người quản lý biết cách quản lý đội ngũ của mình, duy trì tinh thần tích cực của tập thể thay vì chỉ là giao việc và giám sát.

Tái tạo chuỗi cung ứng

Rất nhiều thương hiệu đang sử dụng những sản phẩm tương tự như trước đại dịch nhưng lại phải chi trả nhiều hơn do vẫn còn gặp nhiều vấn đề về chuỗi cung ứng của mình. Để khắc phục những khó khăn này, các nhà hàng sẽ phải hợp tác chặt chẽ cùng đối tác ưu tiên của mình để cùng họ xây dựng mô hình cung ứng ổn định. Điều này đòi hỏi bạn phải có chiến lược phù hợp để loại bỏ một số thực phẩm độc quyền, ưu tiên sử dụng hàng hóa sẵn có trong kho, linh hoạt với các lựa chọn thực phẩm thay thế protein mang lại tính khả dụng và tối ưu chi phí hơn. Chuỗi cung ứng đóng vai trò rất quan trọng đối với sự thành bại trong hoạt động kinh doanh của một nhà hàng. Do vậy, tìm kiếm những đối tác đáng tin cậy, có thiện chí hợp tác lâu dài và quy trình làm việc minh bạch để hạn chế các vấn đề về chuỗi cung ứng khi thị trường thay đổi.

Suy thoái kinh tế toàn cầu đang là mối nguy được báo động mạnh mẽ với nhiều dấu hiệu rõ rệt. Không nằm ngoài tầm ảnh hưởng này, ngành F&B sẽ phải chuẩn bị sẵn tinh thần cho mình sẽ phải đối diện với nhiều trở ngại trong thời gian tới cũng như xây dựng chiến lược kinh doanh vững chắc để tiếp tục phát triển dù nền kinh tế có biến động mới như thế nào.
Theo Bán Cà Sao Phê

Được bắt đầu viết từ năm 2014 và liên tục cập nhật cho đến nay, ebook Bán Cà Sao Phê được anh Cao Trung Hiếu là người sáng lập và điều hành DanTriSoft chia sẻ với mong muốn cung cấp những kiến thức đúng và kinh nghiệm thực tiễn để kinh doanh quán thành công. Đọc ebook tại website www.banCAsaoPHE.com
Ebook Bán Cà Sao Phê
0 Nhận xét